38 จำนวนผู้เข้าชม |
ขั้นตอนการเคลม ประกันอัคคีภัย และ ประกันความเสี่ยงภัยทุกชนิด
ขั้นตอนที่ 1
ผู้เอาประกันภัยแจ้งให้บริษัทฯ ทราบ
ขั้นตอนที่ 2
บริษัทฯ ส่งเจ้าหน้าที่ของบริษัทฯ เอง หรือว่าจ้างบริษัทสำรวจภัยเข้าตรวจสอบความเสียหาย หรือ
ขั้นตอนที่ 3
กรณีค่าเสียหายไม่สูงบริษัทฯ อาจแจ้งให้ผู้เอาประกันหรือผู้เรียกร้องส่งเอกสารให้พิจารณาโดยไม่จำเป็นต้องตรวจสอบที่เกิดเหตุก็ได้
ขั้นตอนที่ 4
เมื่อบริษัทฯ ได้รับข้อมูลจากการตรวจสอบที่เกิดเหตุหรือได้รับข้อมูลหรือเอกสารเพิ่มเติมภายหลัง หรือได้รับเอกสารที่ผู้เอาประกันส่งให้กรณีไม่ต้องออกตรวจสอบ บริษัทฯ หรือบริษัทสำรวจภัยประเมินจำนวนค่าเสียหายเสนอผู้มีอำนาจอนุมัติสินไหมของบริษัทฯ พิจารณา
ขั้นตอนที่ 5
บริษัทฯ อนุมัติสินไหมแล้วจึงแจ้งให้ผู้เอาประกันหรือผู้เรียกร้องทราบจำนวนค่าสินไหมที่เสนอชดใช้พร้อมเหตุผลและข้อมูลประกอบ
ขั้นตอนที่ 6
ผู้เอาประกันหรือผู้เรียกร้องพิจารณาหากเห็นด้วยจึงลงนามหนังสือตกลงค่าสินไหม บริษัทฯ กำหนดวันนัดจ่าย
ขั้นตอนที่ 7
กรณีไม่เห็นด้วยกับตัวเลขประเมิน จะนัดหารือชี้แจงหรือนาเสนอรายละเอียดเพิ่มเติม หากตกลงกันได้ ทำหนังสือตกลงและนัดจ่าย
ขั้นตอนที่ 8
กรณีที่บริษัทฯ พิจารณาแล้วไม่คุ้มครองตามเงื่อนไขกรมธรรม์ จะทำหนังสือแจ้งและชี้แจงเงื่อนไขกรมธรรม์ระบุเหตุผลที่ไม่สามารถชดใช้ค่าสินไหมได้
ขั้นตอนที่ 9
เมื่อบริษัทฯ ได้รับหนังสือตกลงสินไหมจากผู้เอาประกันหรือผู้เรียกร้อง จึงทำจ่ายโดยโอนเงินหรือทำเช็ค
ขั้นตอนที่ 10
บริษัทฯ สวมสิทธิ์ไล่เบี้ยเรียกร้องหรือขายซากทรัพย์ ถ้ามี โดยความร่วมมือจากผู้เอาประกันเท่าที่จำเป็น